NHỮNG KẾ HOẠCH GHÉP ĐÔI

“In nature there’s no such thing as morality, only efficiency”

“Trong tự nhiên không tồn tại khái niệm đạo đức, chỉ có sự hiệu quả”

C8H10N4O2

Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ đã sử dụng những cách thức và kỹ năng xã hội để chắc chắn lựa chọn được (1) bộ gen của một gã trai alpha tốt nhất mà cô ấy có thể sàng lọc được và đồng thời vẫn có được (2) sự bảo đảm từ người chồng chu cấp đủ đầy nhất trong khả năng cô ta có thể thu hút được. Trong trường hợp lý tưởng, một người đàn ông sở hữu cả hai yếu tố trên, nhưng HIẾM KHI HAI YẾU TỐ NÀY LẠI TỒN TẠI Ở CÙNG MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG (đặc biệt là ở thời đại này) vì vậy để đạt được mục tiêu sinh học tối hậu của cô ấy, và được thúc đẩy bởi nhu cầu bẩm sinh cần được an toàn, tính nữ nói chung phải phát triển các cách thức và kỹ năng xã hội (trong sự thích nghi với môi trường và điều kiện cá nhân của cô ấy) để đáp ứng hiệu quả nhằm có được sự đảm bảo hai yếu tố (1) và (2) đã đề cập ở đầu bài viết.

 

 Lựa chọn bạn đời là một chức năng tâm-sinh lý mà hàng thiên niên kỷ tiến hóa đã hằn sâu dấu ấn vào tâm thức của cả hai giới. Quá trình này được xã hội hoá và trở thành một phần thiên tính loài người và được nạp vào trở thành một bộ phận của tâm lý tập thể nhân loại mà hiếm khi chúng ta nhận ra chính bản thân là đối tượng dưới tác động của những động lực này ngay cả khi chúng biểu lộ ra dưới dạng những hành vi tương tự được chúng ta liên tục lặp lại (chẳng hạn như việc có đứa con thứ hai với một Alpha). 

Tiếp nối là một suy luận logic giản đơn: Trong tự nhiên, để đảm bảo một giống loài không bị tuyệt chủng, thì thế hệ nối tiếp, những con non cần được cung cấp những điều kiện tốt nhất để sinh tồn; hoặc là sinh sản với số lượng lớn đến mức bảo đảm được sự tồn tại. Ứng dụng rõ ràng của việc này đối với phụ nữ là chia sẻ sự đầu tư làm cha mẹ với đối tác tốt nhất mà bộ gen của cô có thể thu hút được, người có thể đảm bảo an toàn lâu dài cho cô ấy và bất kỳ đứa con tiềm năng nào. Do đó, về mặt sinh học, tâm lý và xã hội, phụ nữ là những người gác cổng, cho phép bộ gen kẻ nào được kết hợp với bộ gen của cô cùng tạo ra thế hệ những con non tương lai, trong khi phương pháp nhân giống của đàn ông là phân tán, gieo vãi được bộ gen của mình tới – nhiều nhất có thể –  buồng trứng của những phụ nữ sẵn sàng để anh ta làm vậy. Anh ta tất nhiên có tiêu chí riêng để lựa chọn giao phối và xác định sự ghép cặp di truyền tốt nhất cho sinh sản của anh ấy (VD: cô ấy phải hấp dẫn,…), nhưng tiêu chí của anh ta chắc chắn ít kén chọn hơn (VD: Tắt đèn nhà ngói như nhà tranh) nếu so với tiêu chí của phụ nữ. Điều này được chứng minh trong sinh học nội tiết tố của chúng ta; đàn ông sở hữu lượng testosterone (hormone chính trong hưng phấn tình dục) cao gấp 12 đến 17 lần so với phụ nữ và phụ nữ sản xuất nhiều estrogen (hormone đóng vai trò trong sự thận trọng tình dục) và oxytocin (củng cố cảm giác an toàn và nuôi dưỡng) hơn so với nam giới.

Từ đó có thể thấy, cả hai phương thức này xung đột trong thực tế. Để một người phụ nữ đảm bảo tốt nhất cho sự sinh tồn của đứa con cô ấy, một người đàn ông cần phải từ bỏ phương thức nhân giống của mình cho lợi ích của cô ấy và ngược lại. Để một bên thoả mãn mục tiêu tối hậu về sinh học của mình đòi hỏi sự hy sinh trong mục tiêu của đối tác. Do đó, với rủi ro phải đánh đổi tiềm năng được nhân (nhiều nhất có thể) vật chất di truyền/giống của mình để thoả mãn mục tiêu tối hậu về sinh học của người phụ nữ đối tác, người đàn ông không chỉ muốn đảm bảo rằng cô là ứng viên tốt nhất có thể để sinh nở giống nòi cho anh (trong hiện tại và cả tương lai), mà còn muốn chắc chắn rằng đứa con của anh ta sẽ được hưởng lợi từ sự đầu tư của cả cha và mẹ .

*Lưu ý rằng: Một kết quả thú vị của động lực sinh học – tâm lý này là khả năng của những người cha có thể phát hiện ra những đứa con của họ trong đám đông các đứa trẻ khác nhanh và nhạy bén hơn so với người mẹ của chúng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông có khả năng xác định nhanh chóng và chính xác hơn đứa con của họ trong một căn phòng đầy những đứa trẻ mặc cùng một bộ áo quần so với mẹ của đứa trẻ. Một lần nữa, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng tiềm thức trong sự đánh đổi di truyền này.

Đó là những yếu tố căn bản trong sàng lọc đối tác tình dục và sinh sản hữu tính của con người. Có vô vàn mạng lưới xã hội, cảm xúc, tâm lý phức tạp khác có liên quan đến những nguyên tắc cơ bản này, nhưng đây là những động lực cơ bản ảnh hưởng đến tiềm thức, sai khiến chúng ta trong cân nhắc, lựa chọn đối tác tình dục.

TẬP QUÁN XÃ HỘI

Để chống lại động lực tiềm thức này nhằm chiếm lợi thế di truyền của mình, phụ nữ khởi xướng các tập quán xã hội và các lược đồ tâm lý để tạo điều kiện tốt hơn cho các phương thức nhân giống của chính họ. Đây là lý do tại sao phụ nữ luôn có cái đặc quyền được xã hội thông cảm về bản tính “sáng nắng chiều mưa, tâm trí thất thường” – cùng một động thái có tính dao động xảy ra ở phụ nữ dễ dàng được xã hội thông cảm và dễ tha thứ hơn so với ở một người đàn ông – đồng nghĩa với những hành vi của nam giới đặt dưới sự đánh giá của một hệ thống tiêu chuẩn xã hội khắt khe hơn trong việc phải thực hiện những việc “đúng đắn” – đây chính là một biểu hiện của tiêu chuẩn đánh giá xã hội đem lại ưu thế cho nữ giới trong phương thức nhân giống. Đây là lý do tại sao những người đàn ông bị coi là “Dân chơi”, những người cha chối bỏ người vợ để đi theo phương thức nhân giống tự nhiên của anh ta bị coi là kẻ xấu xa, và những người cha quên mình hy sinh về tài chính, cảm xúc, từ bỏ những lựa chọn khôn ngoan khác của cá nhân, thường là vì lợi ích của những đứa trẻ không phải con của họ – “Cuckold” hay là những nam giới chấp nhận các phụ nữ đơn thân và nuôi con của họ – được coi là những anh hùng xã hội vì tuân thủ và thỏa mãn mục tiêu di truyền của phụ nữ.

Đây cũng là động lực cơ bản cho các phong trào xã hội dành riêng cho phụ nữ như từ chối (nhưng vẫn muốn có được sự quan tâm chú ý) theo kiểu LJBF – Let’s Just Be Friends – “Chúng ta chỉ là bạn” hay xu hướng coi mình là nạn nhân của phụ nữ (họ học được rằng nó sẽ khơi gợi tinh thần muốn đóng vai vị cứu tinh của đàn ông – Captain Save a Ho) – Một người đàn ông không thiếu tự tin vào khả năng có được phụ nữ của mình nên anh ta tìm kiếm những người phụ nữ ‘damaged’. Người đàn ông này đối xử tốt với họ và cố gắng trở thành “vị cứu tinh” / “hoàng tử trong bộ giáp bạc đến cứu công chúa” của những người phụ nữ đó với hy vọng rằng người phụ nữ sẽ yêu anh ta bất kể anh ta có thiếu hấp dẫn đến đâu hoặc bất chấp những nhược điểm khác của anh. Anh ấy nghĩ rằng đây là cách duy nhất anh ấy có thể tìm thấy tình yêu. “Kết hôn” – bản thân nó cũng là một tập quán xã hội được tạo ra để củng cố ưu thế này của phụ nữ.

(CÒN TIẾP) 

        Lược dịch: C8H10N4O2 

Đọc thêm cùng tác giả: 

 

Chia sẻ để phát triển cộng đồng:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Donate cho tác giả tại đây để duy trì website và phát triển thêm những nội dung hữu ích khác.

Related Posts

0 0 votes
Article Rating
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments