Carl Jung và tâm lý những người trưởng thành không chịu lớn

Một bài viết từ: https://www.facebook.com/invisiblepartner/

Video: 

“Người đàn ông không thể khám phá các đại dương mới trừ khi anh ta có can đảm rời xa bờ biển” – Andre Gide

Marie-Louis von Franz, một nhà tâm lý học người Thụy Sĩ, nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại vào giữa thế kỷ 20 – nhiều đàn ông và phụ nữ dù đã bước vào tuổi người lớn vẫn bị tâm lý chậm chạp trong quá trình trưởng thành. Họ có cơ thể của người lớn, nhưng sự phát triển tinh thần không theo kịp. von Franz thấy đây là một vấn đề cấp bách đến nỗi vào năm 1959, cô đã đưa ra một loạt các bài giảng về tâm lý của Puer Aeternus, trong tiếng Latin “đứa trẻ vĩnh cửu”. Mặc dù ban đầu thuật ngữ này được sử dụng trong thần thoại để chỉ một vị thần trẻ mãi không già, Carl Jung (giáo viên của cô) đã sử dụng thuật ngữ này cho mục đích tâm lý để mô tả cá nhân, như Peter Pan, không thể lớn lên. Trong một trong những bài giảng của mình, von Franz đã mô tả các “đứa trẻ vĩnh cửu” là những người:

“…mang tâm lý vị thành niên quá lâu; đó là, tất cả những đặc điểm bình thường ở tuổi mười bảy hoặc mười tám, vẫn hiện diện trong cuộc sống sau này, trong hầu hết các trường hợp bởi sự phụ thuộc quá lớn vào người mẹ”

Von Franz dự đoán rằng trong những thập kỷ tới, vấn đề của “đứa trẻ vĩnh cửu”, sẽ lan rộng khắp thế giới và ngày càng ảnh hưởng đến nhiều cá nhân hơn. Dự đoán của cô đã được chứng minh là chính xác đáng kể – đặc biệt là trong nam giới phương Tây. Nhiều chàng trai trẻ đang gặp khó khăn trong học tập, xã hội, tinh thần, tài chính và tình dục. Họ đang sống ở nhà vào cuối những năm 20 và 30 tuổi, chọn ở lại trong vòng tay cha mẹ họ chăm sóc hơn là trải nghiệm thế giới mới. Thay vì phấn đấu để tạo ra một cái gì đó của chính họ, nhiều người thích thế giới internet quen thuộc và thoải mái, nội dung khiêu dâm và trò chơi video. Họ là những kẻ lang thang thụ động trong cuộc sống không có con đường hay mục đích, lưu lại việc theo đuổi niềm vui nhất thời để giảm bớt đau khổ. Dựa trên phạm vi của vấn đề này, không quá xa vời khi tuyên bố rằng vấn đề của “đứa trẻ vĩnh cửu” là bệnh thần kinh nguyên phát của thời đại hiện đại.

Mục đích của khóa học là cung cấp thuốc giải độc cho những người gặp phải vấn đề này. Để thực hiện, chúng tôi sẽ cung cấp một phân tích tâm lý chuyên sâu về “đứa trẻ vĩnh cửu”, và dựa trên những hiểu biết từ Carl Jung, Soren Kierkegaard, von Franz và những người khác, cung cấp lời khuyên thiết thực về cách bắt đầu một đường đời mới có trách nhiệm hơn, phong phú hơn, thành công hơn và độc lập hơn.

Trước khi chúng ta nghiên cứu tâm lý của “đứa trẻ vĩnh cửu”, cần lưu ý các điều kiện phát sinh ra vấn đề xã hội này, và cuối cùng chúng ta phải thảo luận về cách Phức Cảm Người Mẹ (Mother Complex) mạnh mẽ ngăn cản sự trưởng thành của nhiều người ngày nay von Franz ghi chú:

“Một người đàn ông có mẹ là người phức tạp sẽ luôn phải đối mặt với xu hướng trở thành một đứa trẻ vĩnh cửu”

Trong suốt lịch sử tiến hóa của chúng ta, mẹ và cha đã đảm nhận các vai trò khác nhau trong gia đình. Các bà mẹ luôn tương tác với con cái nhiều hơn cha. Họ duy trì tiếp xúc nhiều hơn về thể chất và dưỡng dục hơn, an ủi và đồng cảm hơn với những nỗi đau và nhu cầu thể chất lẫn cảm xúc của trẻ. Mối quan hệ cực kỳ mật thiết và gần gũi với hình dáng người mẹ tạo ra ở đứa trẻ một dấu ấn cảm xúc lâu dài, hay một kết nối tâm lý có tính kháng cự cao được các nhà tâm lý học gọi là “phức cảm Người Mẹ – Mother Complex”

“Trải nghiệm về người mẹ trở thành một phức cảm trong lòng đứa trẻ; một cụm năng lượng mang đầy cảm xúc vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bản ngã” – James Hollis, Under Saturn’s Shadow

Những người cha không tạo ra mối liên kết phụ thuộc tương tự với đứa trẻ này. Thay vào đó, vai trò của họ, theo truyền thống là cung cấp cho đứa trẻ đang phát triển các nguồn lực và sự bảo vệ. Sự hướng dẫn từ người cha rất quan trọng. Cụ thể hơn, vai trò của người cha là giúp đứa trẻ thoát khỏi sự ràng buộc với người mẹ và vì vậy giúp anh ta nổi lên trong thế giới như một người trưởng thành độc lập.

Ở hầu hết các nền văn hóa trong suốt lịch sử, các cá nhân chuyển từ tuổi thiếu niên sang tuổi trưởng thành với sự giúp đỡ của các nghi thức khởi xướng. Mục tiêu hàng đầu của tất cả các nghi thức khởi xướng, giao thoa văn hóa, là đứa trẻ khỏi người mẹ, trước hết là về thể chất, và sau đó là tâm lý. Những nghi thức này được thực hiện ngay sau khi tuổi dậy thì bắt đầu và chỉ được đạo ra bởi những người đàn ông lớn tuổi của bộ tộc, những “người cha văn hóa”. Phụ nữ thường bị cấm quan sát hoặc tham gia vào các nghi lễ này.

Một nghi thức điển hình của sự vượt qua, như được Mircea Eliade giải thích trong cuốn sách “Rites and Symbols of Initiation”, được tiến hành như sau. Vào giữa đêm, những “người cha văn hóa” trong bộ lạc mặc quần áo như thần hoặc quỷ, sẽ chộp lấy thanh niên từ trên giường của anh ta. Đây là lần cuối cùng thanh niên nhìn thấy mẹ mình, đôi khi trong nhiều tháng. Các thanh niên sẽ được đưa đến một hang động sâu, chôn sống hoặc những kiểu hành hạ khác tương tự, tượng trưng cho bóng tối. Giai đoạn này tượng trưng cho cái chết của tính trẻ con của chàng trai: Mất đi thiên đường và niềm vui của sự vô trách nhiệm. Nó muốn truyền tải đến giới trẻ thông điệp:

“Ngươi không thể về nhà nữa” – Thomas Wolfe

Sau cái chết mang tính biểu tượng của thời thơ ấu, một nghi thức tái sinh sẽ được thực hiện, đánh dấu sự chuyển đổi của chàng trai trẻ sang trạng thái trưởng thành hơn. Sau đó, anh ta được những người lớn tuổi truyền đạt sự khôn ngoan và kiến thức của bộ lạc, và sau đó được gửi đến nơi hoang dã, nơi anh ta dành nhiều tháng một mình để đấu tranh cho sự sống còn. Khi thành công và trở về, anh được chào đón trở lại bộ lạc như một thành viên trưởng thành. Giới trẻ, từ thời điểm đó, được kỳ vọng sẽ vượt qua được “phức cảm Người Mẹ” của mình; sự non nớt và phụ thuộc đã không còn được chấp nhận.

Với cường độ và đôi khi bạo lực của các quá trình khởi xướng này, dường như tổ tiên chúng ta hiểu rằng tách một cậu bé khỏi mẹ là một nhiệm vụ hoành tráng đòi hỏi các biện pháp có chủ ý. Ở phương Tây ngày nay, không có nghi thức tương đương nào cho những nghi thức vượt qua này.

“Người ta thường nói rằng một trong những đặc điểm của thế giới hiện đại là sự biến mất của bất kỳ nghi thức khởi xướng nào có ý nghĩa” – Mircea Eliade, Rites and Symbols of Initiation

Thiếu những “người cha văn hóa” và nghi thức khởi xướng, giới trẻ ngày nay phải hướng về cha mình để cung cấp cho họ sự khai tâm để bước vào tuổi trưởng thành. Không may, chẳng phải tất cả các ông bố đều có thể cung cấp cho con cái họ sự hướng dẫn này, để làm được điều đó, người cha phải mạnh mẽ và tự lập và hiện diện một cách cảm xúc trong cuộc sống của con. Anh ta phải có khả năng cho thấy, ví dụ, có cái gì đó đáng để tìm kiếm và đấu tranh trong thế giới này; để khuyến khích thành công một chàng trai trẻ thoát khỏi những tiện nghi của thời thơ ấu, anh ta cần phải được thuyết phục rằng có một nơi nào đó đáng để đi.

“Con trai cũng cần phải theo dõi cha mình trong đời. Họ cần người cha chỉ cho họ cách sống trong thế giới, cách làm việc, cách phục hồi từ nghịch cảnh. Họ cần kích hoạt nam tính vốn có của họ bằng mô hình bên ngoài và cả cách khẳng định trực tiếp.” – James Hollis

Trong cuốn sách “Finding Our Fathers”, Sam Osheron đã trích dẫn một nghiên cứu mở rộng, trong đó chỉ có 17% đàn ông Mỹ cho biết họ có mối quan hệ tích cực với cha mình khi còn trẻ. Trong hầu hết các trường hợp, người cha đã vắng mặt về thể chất hoặc tinh thần. Phản ánh về thống kê này, nhà trị liệu tâm lý James Hollis viết trong “Under Saturn’s Shadow”

“Nếu một thống kê tuyệt vời này thậm chí gần với sự thật, một điều gì đó lớn lao và bi thảm đã xảy ra với một trong những sự cân bằng quan trọng của tự nhiên”

Gián đoạn trong sự cân bằng quan trọng của bản chất con người chính xác những gì đã xảy ra. Chúng ta sống trong kỷ nguyên của người cha vắng mặt, và kết quả là nhiều người phải chịu đựng rất nhiều. Những chàng trai trẻ được trông chờ sẽ rời khỏi tiện nghi trong nhà, để vượt qua sự phức cảm người mẹ và để tạo ra một cuộc sống đáng sống hơn mà không cần sự hỗ trợ tâm lý của một người cha. Có bất kỳ thắc mắc rằng vấn đề của “đứa trẻ vĩnh cửu” rất nổi bật trong thời đại của chúng ta?

Nhưng ảnh hưởng của một người cha vắng mặt đang trở nên tồi tệ hơn do tác động của tình huống này đối với người mẹ. Nó tạo ra một tình huống, trước tiên, người mẹ có xu hướng trở nên có thẩm quyền hơn trong việc nuôi dạy con cái của mình để bù đắp cho việc thiếu một nhân vật nam tính trong cuộc sống của con con. Và thứ hai, sự thất bại từ phía người cha trong việc cung cấp cho người mẹ tình yêu và sự hỗ trợ tạo ra một cơn đói tình cảm mà cô ấy cố gắng để thỏa mãn trong mối quan hệ với đứa con. Tình huống này tạo ra một cơn bão hoàn hảo, theo đó người mẹ trở thành người mà những người theo học thuyết của Carl Jung gọi là “người mẹ nuốt chửng”. Cô bảo vệ quá mức và bóp nghẹt con mình và tham gia vào mọi khía cạnh của cuộc đời đứa bé. Nó thường là trường hợp mà một người mẹ như vậy, dù với ý định tốt nhất, vô thức thao túng để con mình dù đến tuổi trưởng thành vẫn phải phụ thuộc vào cô ta. Và nó thường là trường hợp mà đứa trẻ sẵn sàng tuân thủ.

“Hãy chứng kiến âm mưu bí mật giữa mẹ và con trai và cách người này giúp đỡ người kia phản bội cuộc sống” – Jung, Aion

Một đứa trẻ được nuôi dưỡng theo cách này, do không bao giờ có cơ hội tự mình mạo hiểm, tự mình đứng lên, thất bại và sửa chữa lỗi lầm của mình, hoặc tự đưa ra quyết định, sẽ phát triển thành một người trưởng thành bị tê liệt khả năng chịu đựng lẫn vượt qua thách thức và những lần đấu tranh không thể tránh khỏi của cuộc sống. Mong muốn lành mạnh để thích nghi với thực tế và thành toàn, cả hai đều kéo theo nỗi sợ hãi, đau đớn và xung đột… sẽ được thay thế bằng cách duy trì ràng buộc với mẹ mình, dù đó là mẹ ruột hoặc người thay thế biểu tượng trên thế giới. Nếu anh ta không còn phụ thuộc vào mẹ ruột, anh ta có thể tuyệt vọng tìm kiếm ở những người phụ nữ khác sự nuôi dưỡng thay thế, hoặc đánh mất bản thân trong cơn nghiện ngập. Nói cách khác, khi một đứa trẻ bước vào tuổi trưởng thành với một người mẹ mạnh mẽ, anh ta sẽ không tìm cách phát triển sự độc lập và phát triển ý thức của mình mà sẽ bị chiếm hữu bởi những gì Jung gọi là:

“… tinh thần của sự hồi quy, [mà] đe dọa chúng ta về sự ràng buộc với người mẹ và về sự tan rã và tuyệt chủng trong vô thức.” – Carl Jung, Symbols of Transformation

Anh ta sẽ tìm thấy mình trong cơn ngủ say, chứ không phải ở những đấu tranh trong đời.

“…anh ta hy vọng sẽ bị bắt, bị hút vào, bao bọc và nuốt chửng. Anh ta tìm kiếm, vì đó là vòng tròn bảo vệ, nuôi dưỡng, quyến rũ của người mẹ, tình trạng của đứa trẻ được giải thoát khỏi mọi sự chăm sóc. Không có gì lạ khi thế giới thực biến mất khỏi thị giác!” – Carl Jung, Aion

———MinhNguyenVNFL-Page: Người bạn vô hình

Chia sẻ để phát triển cộng đồng:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Donate cho tác giả tại đây để duy trì website và phát triển thêm những nội dung hữu ích khác.

Related Posts

0 0 votes
Article Rating
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments