Hikikomori – căn bệnh trầm kha của giới trẻ hiện đại.

Không chỉ xuất hiện ở riêng Nhật Bản đâu nhé, đám này, đa số là thanh niên trẻ, một số đã đến tuổi trung niên, xuất hiện nhan nhản đầy khắp các quốc gia phát triển lẫn đang phát triển như Việt Nam. Thấy rõ nhất là những đám thanh niên gầy gò hốc hác, “sống” trong đầy những quán game online quanh các trường đại học vậy.


Thời xa xưa, khi mà vật chất chưa được đủ đầy như ngày nay, khi mà “cái ăn” đối với loài người khi ấy còn phải chật vật mới giành được. Con người khi ấy vì cái áp lực SINH TỒN mà buộc họ phải vận động. Họ phải lao động miệt mài từ sáng tới tối, các cá nhân trong cộng đồng (social circle) được gắn kết chặt chẽ với nhau, các cặp nam nữ khi đến tuổi được cộng đồng ấy ghép cặp thành gia đình, rồi họ sinh con đẻ cái, chính những đứa trẻ đó vừa là niềm vui, lại vừa là mục tiêu tiếp theo cho cuộc đời, BUỘC họ phải lao động cật lực để nuôi nấng chúng.

Thời đó, cái mô hình xã hội đó BẮT BUỘC họ đi theo một con đường, tuy có thể nhàm chán nhưng lại có động lực, có mục tiêu để tồn tại.

Sang đến xã hội hiện đại ngày nay, khi vật chất dư thừa, cũng là lúc con người ta mất phương hướng.

Đám thanh niên trẻ ngày nay, nhiều đứa bị “hẫng” trong một khoảng thời gian rất dài. Câu hỏi “tôi đang sống để làm gì?” xuất hiện trong đầu họ mà không có câu trả lời.


Thì đúng là họ đang SỐNG đấy thôi. Cuộc sống với họ quá đủ đầy và dễ dàng. Các thế hệ trước đã đổ xương máu xây nên cho họ một xã hội đủ đầy đến tận chân răng. Từ cái ăn, cái mặc, cái đi lại, cái giải trí… mọi thứ nó đến quá dễ dàng, ở một số quốc gia, người ta còn chẳng phải đi làm mà vẫn sống khỏe.

Ở Nhật Bản và phương Tây ngày nay nhiều thằng lớn tồng ngồng vẫn không ra khỏi nhà mà vẫn ở lì ngôi nhà ấy, chính căn phòng ấy từ lúc sinh ra. Sống dựa vào lợi tức của cha mẹ hoặc bằng trợ cấp thất nghiệp của chính phủ.

Cảm thấy thiếu thốn thành tựu đời thực? Đã có các thể loại game đáp ứng cho nó. Ngành công nghiệp game phát triển chính là đánh vào tâm lý này. Thứ dopamine sinh ra sau mỗi cửa ải, mỗi trận win trong game, nó làm THỎA MÃN mọi thằng Đàn Ông chây lười hiện đại. Dopamine – Thứ này là 1 hóa chất đặc biệt được sinh ra trong não bộ của mỗi thằng Đàn Ông từ xa xưa, buộc nó phải ra ngoài để lao động, cống hiến, xây dựng… để gặt hái thành quả. Ngày nay, tất cả những gì nó cần chỉ là ngồi đồng trước cái máy vi tính, đốt rất nhiều thời gian và nơ ron thần kinh cho cái MỤC TIÊU ẢO mà thôi.

Đây cũng là lý do mà tụi bé trai có ham thích chơi game từ khi còn rất bé. Bộ não thằng đàn ông sinh ra đã được lập trình để CHINH PHỤC THẾ GIỚI. Nếu chưa được thế giới thực, thì ta cày tạm thế giới ảo vậy.

Cảm thấy thiếu Sex? Chúng nó xem porn và thủ dâm. Ngành công nghiệp phim heo ăn nên làm ra cũng bởi đám thất bại này.

Thiếu thốn giao tiếp xã hội? Đừng lo đã có hàng tá các thể loại mạng xã hội, chat voice, chat hình các kiểu… Chúng nó được “kết nối” với những con người ảo khắp nơi, ấy vậy mà chúng cho rằng đây có thể thay thế cho việc tương tác thực. Trong khi vòng tròn xã hội thực, những bạn bè thực của chúng chỉ quanh quẩn có vài thằng bạn học cũ.

Thiếu thốn sự chu toàn về cảm xúc? Yên tâm đã có hàng tá các thể loại truyện tranh, phim online, nhạc nhẽo miễn phí, rồi thuốc lá, cần cỏ, bia rượu… Những thứ sẽ đưa cảm xúc chúng chao đảo, lên xuống, mãn nguyện không thua gì trò Roller Coaster vậy.

Thằng nào đang dính căn bệnh này thì NHẢY NGAY RA nhé. Bỏ đi mà làm người.

Vào nhóm Stoic này https://www.facebook.com/groups/2683095235087244/

Tụi anh chỉ cho cách mà thoát khỏi cái vòng quay ngựa gỗ chết chóc đó. Bỏ hàng loạt thói xấu đi, kích hoạt lại những gene hữu ích của tổ tiên truyền lại mà sống cho ra con người.

Tụi Hikikomori này bên Nhật, đa số sau một quãng thời gian “hưởng thụ” bằng những khoái lạc rẻ tiền như vậy đều trở nên tâm thần hay tự tử. Đến một ngày, tỉnh dậy sau cơn ngủ mê triền miên, chúng nhận ra mọi thứ mình đang sở hữu chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Đây cũng là cái cách mà các nền văn minh từng tồn tại trong quá khứ sụp đổ. Nó đi theo dạng hình sin. Cha ông cực khổ xây dựng, đưa cái xã hội ấy đạt tới cái đỉnh (peak) của đồ thị, đám con cháu hết mục tiêu chỉ biết hưởng thụ và đi đến cái kết sụp đổ.

Thuyền đóng sẵn rồi, có lên thuyền với Noah hay không thì tự quyết định. Sống chết mặc bay.

———————————–Pill

Chia sẻ để phát triển cộng đồng:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Donate cho tác giả tại đây để duy trì website và phát triển thêm những nội dung hữu ích khác.

Related Posts

0 0 votes
Article Rating
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments