Giới thiệu về chủ nghĩa Khắc Kỷ – Stoicism

Giới thiệu về chủ nghĩa Khắc Kỷ – Stoicism

Tham gia nhóm tu tập Stoicism: https://www.facebook.com/groups/2683095235087244/
Đăng lại từ: https://www.facebook.com/invisiblepartner/
——–+
Download sách stoic tiếng Việt
Www.bit.ly/stoicismforredpiller
——–+

“Cốt lõi của stoicism là “living according to nature” ( sống dựa theo nature, Nature ở đây không thể dịch là tự nhiên ) và dù ở bất kì đâu miễn là có nature bạn có thể sống dựa trên nó (as long as there is a nature ).

Sống dựa theo nature nghĩa là bạn phải làm tất cả những gì trong khả năng của bạn một cách tốt nhất thành thật nhất, chấp nhận mọi outcome, kết quả có thể xảy ra, chấp nhận những gì xấu nhất và tiếp tục sống tận lực với khả năng của bạn, ignore đi những gì bạn không thể kiểm soát được. Để ví dụ dễ hiểu mình sẽ nói về 3 con người được gọi là bậc thầy của lối sống stoic: Seneca một thương nhân cực kì giàu có, Marcus Aurelius vị đại đế quyền lực nhất của đế chế la mã và Epictetus một nô lệ .

Sống dựa theo nature nói thì dễ nhưng làm rất khó. Nhất là đối với những người như Marcus Aurelius, đại đế là vị vua trung ương có thể ra lệnh cho tất cả tướng lĩnh và lãnh chúa, có thể giết bất cứ người nào trái ý mình, có thể ngủ với bất kì người phụ nữ nào ông ta muốn. Nhưng ông ta lại xem quyền lực của mình như một chứng bệnh (condition), mà người mắc chứng này khi muốn rượu ngon và gái có thể chỉ cần hô một tiếng là có rượu ngon và gái đẹp cung cấp đến hết đời. Đối với người bình thường có thể hưởng thụ như vậy là cực kì sung sướng nhưng đối với ông ta thì đó là thảm hoạ, vì ông ta cần phải điều hành cả một đế chế. Còn phải điều quân đánh giặc german bên ngoài.

Người thứ hai sống theo lối sống stoic là Seneca. Ông ta nổi tiếng với tác phẩm cơn giận của Seneca. Một lần đi dự tiệc ở nhà một quý tộc ông và nhiều người xunh quanh chứng kiến một nô lệ làm rơi bình sứ yêu quý của vị quý tộc ấy, ông ta đả trả 40 kí vàng và nhiều nô lệ để có nó, khi bình bị vỡ ông quý tộc nổi trận lôi đình ra lệnh vừa quất roi vừa nướng tên nô lệ tới chết. Khi nhìn thấy cảnh đó thì ông ta suy nghĩ về nguồn gốc của cơn giận và kết luận rằng vị quý tộc nổi trận lôi đình vì ông ta nghĩ rằng ông ta sống trong một thế giới mà bình sứ không có khả năng vỡ. Ở đây cần nói nhiều về việc chấp nhận những sự kiện xảy ra chung quanh mình, chúng ta có thể chấp nhận bão lớn đánh vào thành phố vì chúng ta chấp nhận và có chuẩn bị trước nhưng lại nổi giận khi trời mưa đột xuất. Chúng ta bực mình khi bị kẹt xe cứ như thể việc kẹt xe ở một thành phố lớn cho diễn ra bao giờ. Chúng ta nổi nóng khi gặp một con ninja lái xe trái luật quẹt vào xe của chúng ta cứ như thể loại con gái như thế không tồn tại. Marcus Aurelius cũng từng ghi giả sử thuộc hạ toàn ngu như lợn thì bạn làm gì được chúng, tướng tài của bạn bị hôi nách bốc mùi vài chục mét thì bạn có thể làm gì họ, chả lẽ cắt chức hết ?

Người thứ ba là Epictetus nô lệ. Ông ta chỉ ra rằng nếu không sống theo nature thì người ở tầng lớp thấp cũng dễ dàng truỵ lạc. Không có rượu ngon thì có thể tìm rễ cây và thảo dược gây nghiện, không có gái đẹp thì có thể thủ dâm. Nhưng nô lệ mà không làm tròn trách nhiệm vẫn bị chủ phạt đánh, dù scale nhỏ hơn hai người kia nhưng vẫn bị thiệt hại nặng. Ông cho rằng nếu không thể kiểm soát được những gì eternal (bên ngoài ) thì mình ráng tận sức làm những mình có thể làm để thành một nô lệ tốt nhất. Tuy tầng lớp khác nhau nhưng về triết học thì người ta đánh giá Epictetus ngang hàng với vị đại đế Marcus Aurelius”

– Duy Huynh

Download sách Stoic tiếng Việt :
bit.ly/stoicismforredpiller

Chia sẻ để phát triển cộng đồng:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Donate cho tác giả tại đây để duy trì website và phát triển thêm những nội dung hữu ích khác.

Related Posts

0 0 votes
Article Rating
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments